​  

ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น จากการรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุในไทยปี 2565 พบว่ามีประชากรผู้สูงอายุมากถึง 12,116,199 คน คิดเป็น 18.3% ของประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.5% ในเมื่อจำนวนผู้สูงอายุมีมากขึ้นจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องเอาใจใส่ทั้งในเรื่องของสุขภาพร่างกาย จิตใจ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ คนในครอบครัวต้องเข้าใจปัญหาของผู้สูงอายุให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ท่านมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดี มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามวัย

  ​  

การดูแลสุขภาพทางร่างกาย

  • ด้านอาหาร ผู้สูงอายุควรได้รับอาหารที่ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เพียงพอและมีความเหมาะสมกับวัย เนื่องจากผู้สูงอายุไม่ได้มีการทำกิจกรรมที่หนักหรือใช้ร่างกายเยอะทำให้การใช้พลังงานลดน้อยลง จึงควรลดอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น แป้ง น้ำตาล และไขมัน ควรเน้นไปที่อาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะปลาเพราะมีความนิ่มเคี้ยวง่าย ย่อยได้สะดวก นอกจากนี้ยังควรเพิ่มแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม สังกะสี และธาตุเหล็ก หลีกเลี่ยงอาหารประเภทหวานจัด เค็มจัด อาหารที่ปรุงด้วยวิธีการผัด ทอด หากปรุงด้วยวิธีการต้ม นึ่ง ย่าง หรืออบจะดีกว่า
  • ด้านการออกกำลังกาย เพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ การบริหารร่างกายให้ได้ครบทุกสัดส่วน จะช่วยฝึกกล้ามเนื้อและความยืดหยุ่นของร่างกาย ทำให้การเคลื่อนไหวและการทรงตัวดีขึ้น โดยการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุควรเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เร็ว ไม่กระทบกระแทกมากเกินไป เช่น ยืดเหยียด รำไทเก็ก โยคะ เดินเร็ว ว่ายน้ำ เป็นต้น สามารถทำได้ประมาณ 30 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ก็จะช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีได้
  • ด้านสุขอนามัย ผู้สูงอายุควรงดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการบั่นทอนสุขภาพ เช่น เหล้า บุหรี่ รวมถึงพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ผู้ดูแลควรหมั่นใส่ใจในสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ พร้อมสังเกตการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบขับถ่าย และพาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี
  ​  

การดูแลสุขภาพจิตใจ

เมื่ออายุมากขึ้นการจะออกไปไหนมาไหนนอกบ้านอาจเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกสำหรับผู้สูงอายุ จึงอาจจะทำให้เกิดความเครียดและวิตกกังวลได้ง่าย การที่คนในครอบครัวหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุคอยรับฟัง ให้คำปรึกษา จะช่วยบรรเทาความเครียดของผู้สูงอายุได้ โดยสามารถมองหากิจกรรมอื่น ๆ เข้ามาช่วยผ่อนคลายได้ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง หรือการได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนในวัยเดียวกัน

  ​  

การมีคนให้พึ่งพาเมื่อลูกหลานต้องไปทำงานกับบริการ Elderly Center

หมดห่วงเรื่องการดูแลผู้สูงอายุด้วยการให้คุณพ่อคุณแม่สูงวัยได้รับการดูแลจากมืออาชีพ กับบริการข้อมูลสถานพยาบาลดูแลผู้ป่วยยามพักฟื้น Elderly Center พร้อมดูแลทุกวัน ตลอด 24 ชม. สำหรับลูกค้ากรุงเทพประกันชีวิต ซึ่งภายในสถานพยาบาลที่คอยให้บริการดูแลผู้สูงอายุก็จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูด้านสภาพร่างกาย สมอง จิตใจ และยังสร้างสังคมให้ผู้สูงอายุมีกำลังใจที่ดี และช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

  ​  

สิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้ากรุงเทพประกันชีวิต

รับส่วนลดค่าบริการต่าง ๆ ค่าบริการเข้าพัก ค่าบริการรถพยาบาล และส่วนลดอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริการข้อมูลสถานพยาบาลดูแลผู้ป่วยยามพักฟื้น Elderly Center


บทความที่เกี่ยวข้อง