Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Eat Am Are

ต้นปีปาร์ตี้ถี่เกิน
เรียกสติด้วย Mindful Eating

สติมาปัญญาเกิด..สติเตลิดมักเกิดปัญหา ขอออกตัวก่อนว่าเราไม่ได้จะมาสอนธรรมะ แต่เชื่อหรือไม่ แนวคิดแบบนี้ใช้กับ เรื่องกิน ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่เดินสายปาร์ตี้ส่งท้ายปียาวจนมาถึงต้นปีใหม่และอาจจะลากยาวไปจนถึงสงกรานต์ มาฟังเคล็ดลับเรียกสติก่อนร่างพัง และไม่ต้องกลัวว่าเราจะแนะนำให้อดอาหาร เพราะวิธีที่ว่านี้จะช่วยให้ Enjoy Eating อีกต่างหาก

 

กินแบบมีสติ (Mindful Eating) คือวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีที่สุดและได้ผลที่สุด เพราะก่อนที่กินอะไรเข้าไป เราต้องมีสติและคิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา เมื่อมีสติและสมาธิในการกิน ก็จะเกิดปัญญาในการกิน เราก็จะรู้ว่ากำลังกินอะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน และควรกินเท่าไรเพื่อให้พอดีต่อร่างกาย

ฝึกกินอย่างมีสติ..ปาร์ตี้แค่ไหน สุขภาพก็สตรอง!!


กินเมื่อหิว ไม่ใช่เมื่ออยาก : เคยไหมกินทั้งที่ไม่หิว กินไปคุยไป หรือจำไม่ได้ว่ากินอะไรไปบ้างพฤติกรรมเหล่านี้คือการกินแบบขาดสติ และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้อ้วน



กินให้ช้าลง : คนที่กินเร็วจะกินบ่อยและกินมากขึ้น แถมเคี้ยวเร็วมากกว่าเดิม ทำให้อาหารชิ้นใหญ่ๆ ถูกกลืนลงไปโดยไม่รู้ตัว จนเกิดปัญหาอาหารไม่ย่อยตามมา



กินทีเดียวให้หมด : ไม่กินไปตักไป เพราะจะทำให้กินเรื่อยๆ แบบไม่รู้จบ ควรตักอาหารที่กินมาไว้ในจาน แล้วกินให้เสร็จทีเดียว จะช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารได้ดีขึ้น



กินก็คือกิน : ขณะกินอย่าดูทีวี เล่นมือถือ หรือคุยจนเพลิน เพราะถ้ากินพร้อมทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วย เราจะไม่รู้ว่ากินอาหารเข้าไปเยอะแค่ไหนแล้ว



 

กินให้รู้จักอิ่ม : หลายคนมักติดนิสัยกินให้คุ้มไว้ก่อน หรือกินจนจุก ซึ่งถือเป็นการกินที่ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย ควรฝึกหยุดกินเมื่ออิ่มได้ 8 ใน 10 ส่วนของท้อง

 

"การกินอย่างมีสติ" คือการรับรู้ว่ากำลังกินอะไร ส่วนการ "ตั้งสมาธิกับการกิน" คือการตั้งใจในการกินโดยไม่วอกแวกไปกับสิ่งรอบข้าง ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจในเวลาเดียวกัน และสามารถปรับใช้กับการกินในชีวิตประจำวันของเราได้อีกด้วย

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด