Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Money Session

ปีนี้เราจะรวย!
คุณเป็นคนแบบไหน เลือกเก็บเงินได้สไตล์คุณ
 

ถ้าใครรู้สึกอึดอัดใจกับ “วิธีการบริหารเงิน” ที่เหล่ากูรูต่างๆ แนะนำมา ซึ่งหลายๆ วิธีอาจไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง วันนี้เรามี ความลับของการเก็บเงินให้สนุกและมีความสุขมาบอก โดยการเอาไลฟ์สไตล์เป็นที่ตั้ง เพื่อให้คุณสุขและสนุกไปกับการออมเงิน ว่าแต่จะมีสไตล์อะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!



 

สไตล์รักอิสระ ไม่ชอบถูกบังคับกะเกณฑ์

หากคุณเป็นคนคิดไว ทำไว มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบการแข่งขัน รักอิสระ ตัดสินใจรวดเร็ว ถ้าคิดว่าใช่ จะซื้อทันที ไลฟ์สไตล์คุณจึงไม่เหมาะกับแบบแผนการเก็บเงินที่บังคับให้ต้องมีวินัย เพราะสิ่งที่ทำให้ท่านอึดอัดที่สุด คือการบอกให้งดนั่นงดนี่ งดดื่มกาแฟ งดท่องเที่ยว วิธีเช่นนี้ไม่เคยได้ผล กลับยิ่งทำให้ตบะแตก ผลาญเงินราวกับกระดาษ

วิธีที่เหมาะ คือการเก็บเงินแบบอัตโนมัติ ก็คือระบบการตัดเงินทันทีที่เงินเดือนถูกโอนเข้าบัญชี โดยวิธีนี้สามารถเลือกเก็บออมได้ จะออมระยะยาวหรือเพื่อนำไปลงทุนในกองทุน เมื่อเงินออมของคุณถูกตัดไปอัตโนมัติ ก็สามารถใช้ชีวิตอิสระได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเดือนนี้จะต้องหยุดทำสิ่งที่ชอบ

สไตล์รักคนอื่น ห่วงคนรอบตัว แคร์คนข้างๆ

หากคุณเป็นคนชอบการสื่อสาร ดูแลใส่ใจความรู้สึกของคนรอบตัว ขี้เกรงใจ แคร์ความสัมพันธ์ญาติมิตรเพื่อนฝูง แถมยังเป็นคนเชื่อคนง่าย ไลฟ์สไตล์เช่นนี้จึงไม่เหมาะกับการเก็บเงินไว้กับตัว หรือการเก็บเงินที่มีสภาพคล่องสูง เพราะคุณรักที่จะช่วยเหลือ และห่วงใยผู้อื่นมากกว่าตัวเอง จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเอาไปให้คนอื่นหยิบยืมจนหมด

วิธีที่เหมาะ คือการเก็บเงินในที่ที่มีสภาพคล่องต่ำ เช่น เงินฝากประจำที่บังคับว่าต้องส่งเงินเป็นประจำและมีเงื่อนไขในการเบิกถอน นอกจากนี้ หากมีความรู้ความชำนาญอาจเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ได้ หรือพูดง่ายๆ อย่าถือเงินสดในมือมากเกินไป



สไตล์สุขุม รอบคอบ ชอบศึกษาหาข้อมูล

หากคุณเป็นคนชอบศึกษาข้อมูล ต้องการข้อมูลจำนวนมากก่อนตัดสินใจ รอจังหวะอย่างสุขุม รอบคอบ มีกระบวนการคิดที่ลึกซึ้ง มีระเบียบแบบแผน ข้อเสียอย่างเดียวของคุณ คือความกังวลและตัดสินใจช้า แต่หากกล้าตัดสินใจ ก็จะเหมาะกับการเก็บเงินทุกรูปแบบ

วิธีที่เหมาะ คือคุณสามารถเริ่มต้นทยอยเก็บออมได้ เพราะมีความยินดีที่จะลด ละ เลิก สิ่งที่เห็นว่าไม่จำเป็น และสามารถทำสิ่งเดิมซ้ำๆ ได้ค่อนข้างนาน การออมเงินแบบทั่วไปจึงอยู่ในวิสัยที่ทำได้ หรือหากต้องการลงทุน สามารถเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทอง หรือตราสารทางการเงินก็ได้

คำถามคือ...วันนี้คุณเข้าใจตัวเองหรือยัง? พร้อมไหมที่จะค้นหาว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน หากรู้แล้ว! เริ่มกำหนดเป้าหมาย ลงมือเก็บออมในสไตล์ของตัวเอง วางแผนเพื่อชีวิตที่เป็นอิสระตลอดปีและตลอดไป

 

CONTRIBUTOR

ชวิศ เหล่าปิยสกุล

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด