Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Happy Plus

ธนาคารเวลาจิตอาสาแนวใหม่
กับความสุขที่เบิกได้ เมื่อก้าวสู่สังคมสูงวัย



ถ้าพูดถึงธนาคาร หลายคนก็คงจะคิดไปถึงแค่เรื่องการฝาก-ถอนเงินใช่ไหมล่ะ แต่วันนี้ Happy plus จะพาทุกคนไปรู้จักกับธนาคารรูปแบบใหม่ ธนาคารที่จะทำให้เราสามารถฝากเวลาไว้ในรูปแบบของการทำความดี เพื่อเบิกมาใช้ตอนเราเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เชื่อว่า...หลายคนเริ่มสงสัยกันแล้วล่ะสิ...ว่าคือ “ธนาคารเวลา” อะไร? วันนี้เราจะมาทำความรู้จักธนาคารเวลา จากคุณบอม ชัยฤทธิ์  อิ่มเจริญ โปรเจกต์เมเนเจอร์ที่คอยช่วยจัดการ ประสานงานโครงการธนาคารเวลาของประเทศไทยที่สนับสนุนโดย สสส.
 
ธนาคารเวลาคืออะไร?
ธนาคารเวลา คือ พื้นที่สื่อกลางการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือระหว่างสมาชิก โดยสมาชิกจะไปลงพื้นที่ดูแล ช่วยเหลือผู้สูงอายุ จะมีการบันทึกจัดเก็บเวลาที่ทำจิตอาสากันอย่างเป็นระบบ และสมาชิกสามารถเบิกเวลามาใช้ เพื่อให้จิตอาสารุ่นใหม่ๆ มาดูแลเราต่อไปเมื่อเรามีอายุมากขึ้น จึงเป็นที่มาของชื่อ “ธนาคารเวลา” นั่นเอง



จุดเริ่มต้น...ของโครงการนี้


“เพราะเราเล็งเห็นว่าอีกไม่เกิน 4 ปี ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบในการจัดสวัสดิการเพื่อดูแลสุขภาพผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น โครงการฯ นี้จึงเข้ามาช่วยพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุด้วยรูปแบบของ “ธนาคารเวลา” ซึ่งเป็นแนวทางการจัดตั้งโครงการธนาคารเวลาที่จะเกิดขึ้นได้จริงในบริบทของสังคมไทย”



“สมาชิกโครงการธนาคารเวลา สามารถเป็นได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยจะเก็บสะสมในรูปแบบของเวลา และเมื่อเรากลายเป็นผู้สูงอายุก็จะผลัดเปลี่ยนมีคนมาคอยดูแลเราแทน เป็นเหมือนการเบิกเวลามาใช้นั้นเอง โครงการนี้จึงมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่มีลูกหลานคอยดูแล นอกจากนั้นยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนอีกด้วย”



อยากมีส่วนร่วมกับธนาคารเวลาสามารถทำได้ยังไงบ้าง?
และสำหรับใครที่สนใจอยากเข้าร่วมแบ่งปันเวลาให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ทางโครงการฯ ได้แบ่งออกเป็น 3 วิธีที่เปิดให้ทุกคนเข้าร่วม คือ 
- ต้องการเป็นสมาชิกธนาคารเวลา สมัครเข้ามาเพื่อเป็นจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุ
- ต้องการจัดตั้งโครงการท้องถิ่น เพื่อเป็นกลุ่มจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ หรือจังหวัดที่อยู่อาศัยของตนเอง
- เข้ามาช่วยงานโครงการ เช่น ทำการบันทึกเวลา งานประชาสัมพันธ์ หรือช่วยงานตามถนัด

ทั้ง 3 อย่างมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน ถ้าใครสนใจแบบไหนก็สามารถติดต่อสอบถามได้ทาง inbox “เพจธนาคารเวลา” ใน Facebook ได้เลยครับ

ทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างของจิตอาสารูปแบบใหม่ในประเทศไทยที่จะเข้ามาช่วยแบ่งปันคุณค่าระหว่างกัน ลองหาเวลาไปใช้เวลาให้เกิดคุณค่าที่ธนาคารดู แล้วคุณจะเชื่อว่า “เวลา” เมื่อเราได้ใช้มันอย่างมีประสิทธิภาพจะยิ่งช่วยสร้างสังคม ทำให้เกิดความสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด