Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Get Fit

Surfset ไม่เล่นไม่ได้แล้ว
เทรนด์ออกกำลังกายแนวไหน มาแรง...น่าสนุก!

พอพูดว่า “Surfset” หลายๆ คนอาจจะงงว่า เอ๊ะ! มันคืออะไรนะ จะเหมือนการเล่น Surf โต้คลื่นในทะเล หรือต้องเล่นในน้ำหรือเปล่า วันนี้นัทจะมาพูดถึงการออกกำลังกายที่น่าสนใจและถือว่ายังใหม่อยู่สำหรับบ้านเรา บอกเลยว่า...ควรค่าแก่การไปลองเล่นมากๆ


SURFSET คืออะไร ?

การออกกำลังกายแบบ Surfset เป็นการเลียนแบบการเล่นโต้คลื่นในทะเลนั่นแหละ แต่คนริเริ่มคิดไปไกลกว่านั้น เพราะการจะไปเล่นโต้คลื่นแต่ละทีจะมีความยุ่งยากพอสมควร ทั้งสภาพอากาศ หรือสภาพคลื่น และยังมีอีกหลายๆ ปัจจัย เขาจึงคิดหาวิธีที่จะเล่นเซิร์ฟได้ตลอดทั้งปี โดยการเอากระดานโต้คลื่นมาวางบนลูกบอล 3 ลูก เป็นการเลียนแบบคลื่นในท้องทะเล ต้องอาศัยการทรงตัวในการยืนบนกระดานโต้คลื่นเหมือนในทะเลเลย แต่จะง่ายกว่าเล็กน้อย (แต่เท่าที่เคยไปเล่นก็ไม่ง่ายซะทีเดียวนะ ได้เหงื่อพอสมควรเลย เพราะต้องเกร็งเยอะมาก) คราวนี้เราก็สามารถเล่นเซิร์ฟได้ตลอดทั้งปี อยากเล่นเมื่อไหร่ก็เล่นได้ตลอด




 

SURFSET ดี มีประโยชน์อย่างไร ?

  • กล้ามเนื้อที่ได้หลักๆ จะอยู่ช่วง กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว (Core Muscles) เยอะมาก เนื่องจากต้องทรงตัวอยู่บนบอร์ดจึงต้องเกร็งหน้าท้องตลอดเวลา ถ้าเผลอปล่อยตัวสบายๆ คือร่วงจ้า!! และการออกกำลังกายใดๆ ก็ตามที่ใช้กล้ามเนื้อในส่วนนี้เยอะ ก็จะเบิร์นแคลอรี่ได้เยอะ ร่างกายจะดึงไขมันไปใช้ และถ้าเราเล่นอย่างต่อเนื่องไปพร้อมๆ กับการคุมอาหาร เราก็จะผอมลงได้ไม่ยาก
  • หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า Surfset สามารถสร้างซิกซ์แพ็กได้ เพราะเมื่อเราเบิร์นแคลอรี่รีดไขมันออกไปได้ ซิกซ์แพ็กงามๆ ก็จะโผล่มาให้เราชื่นชม และเนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวเยอะมาก หน้าท้องของเราก็จะแบนและไม่ยื่น ที่สำคัญเห็นซิกซ์แพ็กได้ชัดขึ้นอีกด้วย
  • เวลาเราเล่นอะไรที่ต้องทรงตัว ก็จะได้บริหารกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ คล้ายกับการเล่นพิลาทิส ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อของเราสวยงาม กระชับ ไม่ห้อยย้อย ยิ่งถ้าเราเล่นเวทเทรนนิ่งควบคู่ไปด้วย คือหุ่นเราจะเป๊ะมาก
  • สุดท้าย Surfset ช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้สมาธิมากพอสมควรเลย


3 ท่านี้ที่อยากแนะนำ

1. ท่า lunge บนพื้น กล้ามเนื้อหลักๆ ที่ใช้ คือสะโพกและต้นขา ถ้าเราทำท่า lunge บน Surfset เราต้องใช้กล้ามเนื้อมากขึ้นอีกเยอะ จะทำให้เราเบิร์นแคลอรี่มากขึ้น ใครทำ lunge บนพื้นราบแล้วรู้สึกชิล ต้องลองไปทำบน Surfset ดู จะรู้ว่ามันยากกว่ามาก



2. ท่า push up หรือ modified push up การทำท่านี้จะเริ่มต้นจากการทำท่า plank ซึ่งการทำท่า plank บน Surfset จะยากกว่าบนพื้นราบมาก กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวทำงานหนักมาก เบิร์นแคลอรี่เยอะมาก ซิกซ์แพ็กมาชัวร์

3. ท่า single leg deadlift ท่านี้ได้เรื่องการทรงตัวหรือการบาลานซ์ตัวแบบเต็มๆ เพราะการจะทำท่านี้โดยที่ไม่ล้มลงมา ต้องใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนมาก ดูง่ายแต่เหงื่อหยดเลย

 

Surfset เหมาะกับใครบ้าง?

นัทว่าเหมาะกับทุกคนเลย ได้ทุกเพศ ทุกวัย เพราะมีสอนตั้งแต่มือใหม่จนถึงขั้น advance เลย ถ้าได้ลองเข้าไปเล่นดูเป็นอะไรที่สนุก ไม่น่าเบื่อ ถ้าใครเบื่อการออกกำลังกายแบบเดิมๆ ของตัวเองนัทแนะนำให้ไปลองเล่นดู มันจะทำให้การออกกำลังกายของเราสนุกขึ้น

CONTRIBUTOR

สัณฐิฎา สุรพญานนท์

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด