Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Healthy Guide

"ผิวเครียด" โรคใหม่วัยทำงาน
อาการที่หลายคนอาจยังไม่รู้

“ตอนเช้ารีบออกจากบ้านไปทำงาน เจอรถติด ผู้คนเบียดเสียด”

“ถึงที่ทำงานก็มีงานเยอะแยะให้ต้องจัดการ ทั้งงานเก่าและงานใหม่”

“ยังไม่รวมที่จะต้อง พูดคุย สื่อสาร ประชุม กับเพื่อนร่วมงาน”

“เลิกงานกว่าจะถึงบ้านก็แทบไม่มีเวลาได้ผ่อนคลาย”

นี่แค่ส่วนหนึ่งที่คนวัยทำงานต้องเจอทุกวันตั้งแต่เช้ายันค่ำ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความเครียดจะถามหาคนกลุ่มนี้มากเป็นพิเศษ แต่สมัยนี้ความเครียดก็ไม่ได้แสดงออกเพียงแค่อาการ ปวดหัว หงุดหงิด นอนไม่หลับ หรือเบื่ออาหารเท่านั้น แต่ยังแสดงออกได้ทาง “ผิว” อีกด้วย และอาการต่าง ๆ ก็ไม่ได้มาแบบเล่น ๆ เพราะมาในแบบที่ทางการแพทย์เรียกว่า “โรคผิวเครียด”

รู้จักกับ โรคผิวเครียด
"ผิวเครียด" เป็นโรคทางจิตวิทยาผิวหนังที่เรียกว่า Psychodermatology ซึ่งเกิดจากสภาวะจิตใจหรือความเครียด ที่กระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนบางชนิดออกมามากกว่าปกติ จนร่างกายเสียสมดุล ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานในร่างกาย รวมถึง "ผิวพรรณ" ด้วยนั่นเอง

อาการของโรคผิวเครียด



1. ผิวหนังระคายเคืองจากการอักเสบภายใน
เมื่อความเครียดถูกสะสมเป็นเวลานาน จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี จนอาจเกิดการอักเสบของลำไส้ และเมื่อระบบภายในเกิดการอักเสบ ก็จะส่งผลต่อภายนอกของร่างกาย โดยอาจมาในรูปแบบของสิว โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคติดเชื้อทางผิวหนังอื่น ๆ



2. ผิวแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้น
ความเครียดเรื้อรังส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่มีชื่อว่า "Cortisol" ซึ่งมีผลกระทบต่อผิวพรรณ เพราะฮอร์โมนตัวนี้จะไปลดความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นของผิวหนัง ทำให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น



3. หน้าเป็นสิวจากความเครียด
เวลาเครียดเซลล์ในร่างกายจะผลิตไขมัน เมื่อไขมันไปผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และแบคทีเรีย จะทำให้เข้าไปอุดตันในรูขุมขน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ซึ่งการล้างหน้าบ่อย ๆ ก็อาจจะไม่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้



4. ผิวหน้าหมองคล้ำไม่สดใส
ความเครียดกระตุ้นให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาตอบสนองเหมือนที่เวลาเราตกอยู่ในอันตราย โดยร่างกายจะส่งเลือดไปเลี้ยงที่อวัยวะสำคัญก่อน เช่น หัวใจ สมอง ปอด และตับ ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวพรรณที่รวมถึงผิวหน้า มีเลือดมาหล่อเลี้ยงน้อยลง ซึ่งส่งผลให้ผิวหน้าหมองคล้ำ ดูอิดโรย ไม่กระจ่างใส



5. ผลเสียต่อหนังศีรษะและเส้นผม
หนังศีรษะและเส้นผมของแต่ละคน ตอบสนองต่อภาวะความเครียดของจิตใจแตกต่างกัน บางคนเส้นผมมันมากกว่าปกติ แห้งแตกปลาย เกิดรังแค หรือผมร่วงจนผิดสังเกต ซึ่งทั้งหมดมีสาเหตุมาจากการที่เราจมอยู่กับความเครียดมาก ๆ 

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด