Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Life Spiration

ก้าวต่อไปที่เข้าใจ กับ นะโม ชลิพา ดุลยากร
ผู้เปิดพื้นที่แห่งการแบ่งปันไอเดียทางการศึกษา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นิตยสาร Happy Life ฉบับนี้จะพาทุกคนไปค้นหาแรงบันดาลใจกับ insKru พื้นที่แห่งการแบ่งปันไอเดีย แชร์แรงบันดาลใจทางการศึกษา วันนี้เราได้ไปคว้าตัว “คุณนะโม” ชลิพา ดุลยากร สาวน้อยผู้มีฝันที่อยากจะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาวงการการศึกษาของไทยให้ก้าวกระโดดไปไกลกว่าเดิม และเธอยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ insKru ด้วย มาดูกันดีกว่าว่าเธอคนนี้คือใคร เป็นมายังไงถึงได้มาเป็น insKru อย่างทุกวันนี้

"เริ่มต้นจากเด็กสถาปัตย์ฯ สู่ผู้ออกแบบทางการศึกษา"
 
ย้อนกลับไปตอนสมัยเรียน นะโมไม่ได้เรียนครูหรือครุศาสตร์ แต่เรียนด้านสถาปัตย์ฯ ค่ะ แต่ด้วยเราเป็นคนชอบสอน และสนใจในด้านการศึกษามาตั้งแต่เด็กๆ ความชอบนี้เลยได้มีโอกาสไปค่ายอาสาสอนเด็กต่างๆ มากมาย อันไหนน่าสนใจเราไปหมดทั้งในเมืองหรือตามชนบท ทำให้รู้ถึงข้อมูลเชิงลึกของระบบการศึกษา และมีความคิดอยากจะช่วยออกแบบระบบนี้ให้ดีกว่าเดิม ในเมื่อสถาปัตย์ฯ ก็คือการออกแบบ แล้วทำไมเราจะออกแบบการศึกษาไม่ได้ จนปีสุดท้ายที่จะต้องทำโปรเจกต์จบเลยเลือกที่จะทำเกี่ยวกับการศึกษาที่ถนัดและสนใจ จนได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นโปรเจกต์ insKru ค่ะ
 
insKru คืออะไร?

จริงๆ แล้ว insKru อ่านว่า อินสครู และ "insKru มาจากคำว่า Inspire + Kru" ซึ่งเป้าหมายหลัก คือ อยากสร้างความเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะเราเชื่อว่าครูเป็นอาชีพที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศไทย แต่ปัญหาที่พบ คือ รูปแบบวิธีการสอนแบบเดิมๆ ที่เน้นบรรยายจนทำให้เด็กเบื่อและไม่สนุก เราเล็งเห็นในจุดนี้เลยอยากที่จะสร้างพื้นที่ที่เอาไว้แชร์วิธีการสอน ประสบการณ์ รวมทั้งการแก้ปัญหาต่างๆ ในห้องเรียน เอาไว้เป็นคลังเก็บไอเดียสำหรับครูที่เข้ามาแล้วอย่างน้อยๆ ต้องได้ไอเดียกลับไปต่อยอดการสอนในแบบของตัวเอง แชร์ออกไปจนเกิดเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ไม่จบที่คนๆ เดียว แต่กระจายต่อไปได้ทั่วประเทศค่ะ”



 "ไอเดียนี้จริงๆ มีคนทำมาก่อนเราอีกค่ะคือ กลุ่มเฟซบุ๊กชื่อว่า ‘ครูปล่อยของ (เพื่อนพลเรียน)’ เป็นกลุ่มที่ครูจะเข้ามาแชร์ไอเดียกัน ซึ่งแนวคิดนี้น่าสนใจมากจึงนำมาต่อยอดจากข้อจำกัดของกลุ่มเฟซบุ๊กที่จะย้อนกลับมาค้นหาไอเดียได้ค่อนข้างลำบาก เราเลยทำเว็บแบ่งแยกหมวดหมู่ให้ชัดเจน และได้เปิดเพจที่ชื่อว่า "Inskru –พื้นที่แบ่งปันไอเดียการสอน" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการนำเสนอไอเดียการสอนในรูปแบบต่างๆ เช่น โพสต์ อัลบั้มภาพ วิดีโอ ให้กับคนทั่วไปด้วยค่ะ"


"นอกจากนี้เรายังมีการจัด workshop เพื่อพัฒนาทักษะของครู ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะทุกครั้งเราจะได้เจอครูเก่งๆ ที่มีความคิดเจ๋งๆ มากมาย เราจึงชวนครูเหล่านั้นมามีส่วนร่วมกับ insKru เพื่อส่งต่อความรู้และแรงบันดาลใจในการสอน ขอยกตัวอย่างไอเดียการสอนที่น่ารักและชอบคือ "ตัวละครลับ" โดยก่อนเริ่มการสอน คุณครูจะบอกว่าในห้องนี้มีตัวละครลับอยู่นะ แต่จะไม่บอกว่าเป็นใคร ถ้าวันนี้เขาทำตัวดี ตั้งใจเรียน ทั้งห้องจะได้รางวัล พอเด็กๆ ไม่รู้ก็จะทำตัวดี เพราะตัวเองอาจจะเป็นตัวละครลับคนนั้นก็ได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กตั้งใจเรียนแล้ว ยังทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียนด้วย"






 

"insKru เป็นที่สำหรับทุกคนที่ต้องการแรงบันดาลใจ"

 
"หลายคนอาจคิดว่า insKru ต้องเป็นที่สำหรับครูเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วที่นี่เป็นที่สำหรับทุกคนค่ะ ทุกคนที่ต้องการไอเดีย ต้องการแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต การทำงาน เพราะบางทีถึงแม้เราจะได้ทำในสิ่งที่รักแต่อยู่ดีๆ ก็รู้สึกว่าไอเดียตัน ไม่มี passion รู้สึกหมดไฟ ขอให้ลองเข้ามาเติมไฟได้ที่นี่ รับรองว่ามีไอเดียเจ๋งๆ รออยู่มากมายเลยค่ะ”
 

เป้าหมายคืออยากให้ insKru เป็นสิ่งแรกที่ครูนึกถึง

 
"เราจะรู้สึกดีใจทุกครั้งที่เวลาเราโพสต์ หรือแชร์ไอเดียอะไรไปแล้วรู้ว่ามีคนเอาไปใช้ เอาไปลองทำตาม บางทีเราโพสต์ไปตอนเช้า ตอนบ่ายก็จะมีคนแท็กมาบอกว่าได้เอาไปใช้แล้วนะ ถึงแม้จะได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง แต่มันก็ทำให้เรารู้ว่ายังมีคนที่คอยติดตาม มีคนได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราทำไปนะ ให้เรารู้สึกว่าสิ่งที่เราตั้งใจทำไม่เสียเปล่า เป้าหมายของเราคืออยากให้ insKru เป็นที่แรกที่ครูนึกถึง ให้ครูมีภาระงานที่ลดลงจะได้เปลี่ยนแปลงในห้องเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ"


 

"สำหรับใครที่กำลังตามหาฝัน ถ้ายังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากให้ออกไปดู ไปลองทำอะไรหลายๆ อย่าง เหมือนที่เราอยากทำด้านการศึกษา ถ้าตอนนั้นเราคิดว่าทำไม่ได้ อาจเป็นได้แค่คนตัวเล็กๆ ก็คงไม่มีวันนี้ แต่ถ้าเราคิดว่าทำได้ เราก็จะไปลองทำ จะพาตัวเองเข้าไปใกล้สิ่งนั้นมากขึ้น แล้วพอถึงจุดนึงเราก็จะรู้ว่า เห้ย! เราก็สามารถทำได้นะ เพราะฉะนั้นอย่าปิดกั้นตัวเองค่ะ สักวันเราจะประสบความสำเร็จแน่นอน"

และสำหรับใครที่อ่านแล้วอยากได้แรงบันดาลใจ ไอเดียดีๆ หรือจะเข้ามาแชร์เทคนิคเจ๋งๆ ในการสอนก็ลองเข้าไปได้ที่ www.inskru.com ไม่แน่นะ...คุณอาจจะเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายคนกล้าที่จะลุกขึ้นมาเรียนรู้ ทำความเข้าใจในการถ่ายทอดเรื่องราวความสุขผ่านไอเดียของคุณก็ได้นะ


 
 

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด