​​​​  

สืบเนื่องมาจากกระแสของการทำอาหารเพื่อสุขภาพที่มีมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ส่งผลทำให้หลาย ๆ คนเริ่มตั้งเป้าที่อยากจะมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น ซึ่งเริ่มต้นจากการเลือกกินของที่มีประโยชน์ และที่สำคัญผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับอาหารที่ไม่ทำลายโลกเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยมีผลสำรวจข้อมูลเชิงลึกของ Eating Well เว็บไซต์วารสารสุขภาพที่ได้รับรางวัลเกี่ยวกับอาหาร โภชนาการ และความยั่งยืนมากว่า 30 ปี ได้วิเคราะห์และคาดการณ์ออกมาว่าเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ทั่วโลกจับตามองและมาแรงในปี 2566 มีดังนี้

1.กาแฟทางเลือก (Alternative Coffees)

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ใครต่อใครก็ต่างชื่นชอบ ซึ่งจากสถิติที่ Eating Well สำรวจไว้ พบว่า วงการคอกาแฟเติบโตขึ้น 36% ในปีที่ผ่านมา รวมถึงยุคหลัง ๆ ก็มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นกาแฟทางเลือกในแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะในปี 2023 นี้ กาแฟแบบไร้คาเฟอีน หรือ Atomo Coffee เป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก เพราะเป็นกาแฟแบบที่ไม่มีส่วนผสมของกาแฟ แต่ใช้อินทผลัมแทนเมล็ดกาแฟ หรือใช้กาแฟที่สกัดคาเฟอีนจากเมล็ดกาแฟออก แต่ยังให้กลิ่นและรสชาติที่อร่อยไม่ต่างจากกาแฟมากนัก

  ​​​​  

ตัวอย่างของกาแฟทางเลือก ได้แก่

  • กาแฟโมเลกูลาร์ (Molecular Coffee) กาแฟที่ไม่ได้ทำมาจากเมล็ดกาแฟ แต่ทำมาจากสารต่างๆ ที่พบได้ในกาแฟ เพื่อทำให้มีกลิ่น และคาเฟอีนคล้ายกัน แต่ลดการทำลายพื้นที่ป่า หรือแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกกาแฟลดลงจากภาวะโลกร้อน
  • กาแฟชิโครี (Chicory Coffee) กาแฟทดแทนจากต้นชิโครี ไร้คาเฟอีน แต่มีความโดดเด่นตรงที่มีสาร “อินนูลิน” ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เมื่อปล่อยช้า ๆ เข้าสู่กระแสเลือดจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลภายในร่างกาย และช่วยลดอาการท้องผูกได้
  • กาแฟเห็ด (Mushroom Coffee) มีส่วนผสมจากเห็ด ซึ่งลดความเป็นกรดและคาเฟอีนให้น้อยลงกว่าปกติ นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยต้านการอักเสบและต้านสารก่อมะเร็ง
 

2.เครื่องดื่มรักษ์โลก (Upcycled Foods)

​​​​  

การผลิตกาแฟจะสร้างขยะจำนวนมาก แต่แคสคาร่า (Cascara) เป็นผลพลอยได้จากเปลือกกาแฟ สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ โดยการทำเป็นเครื่องดื่มร้อนคล้ายกับชาสมุนไพรที่มีกลิ่นของมะขามและลูกเกด ซึ่งจริง ๆ เป็นกรรมวิธีการผลิตที่มีมานานแล้ว โดยมีจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ก็ได้มีแบรนด์กาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks ได้นำไปเป็นหนึ่งในเมนูเครื่องดื่มที่ชื่อว่า “Cascara Latte” และ “Cascara Fizz” จนทำให้คำว่า “Cascara latte calories” ติดกูเกิลเทรนด์ในปีนี้ ขณะที่ "Cascara fizz" มีคนค้นหาเพิ่มขึ้น 150%

 

3.สูตรเลียนแบบ (Copycat Recipes)

​​​​  

เป็นผลกระทบมาจากช่วงการระบาดหนักของโควิด 19 ที่หลายบ้านทำอาหารกินเอง แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะผ่อนคลายลง แต่แนวโน้มการทำอาหารกินเองที่บ้านกลับไม่ได้ลดลงเลย หลายคนให้ความสนใจในสูตรอาหารเลียนแบบเพิ่มขึ้นถึง 167% โดยจะเห็นได้จากการค้นหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงกูเกิลเทรนด์ที่มีแนวโน้มการค้นหาสูตรอาหารเฉพาะเพิ่มขึ้นทุกปี จนเกิดเป็นการตั้งคำถามว่า ทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ในตอนนี้พวกเราสามารถออกไปทานอาหารข้างนอกบ้านกันได้แล้ว แต่ทำไมผู้คนยังคงสนใจในการทำอาหารเลียนแบบที่บ้านกันอยู่ และไม่มีทีท่าจะลดลง ซึ่งข้อมูลจาก Eating Well วิเคราะห์พบว่า ด้วยปริมาณโซเดียมในสูตรเลียนแบบมีน้อยกว่า ใช้ส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีก รวมถึงปัญหาภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบันที่ทำให้อาหารนอกบ้านมีราคาแพงขึ้น จึงทำให้การทำอาหารสูตรเลียนแบบที่บ้านได้รับความนิยมมากขึ้นนั่นเอง

 

4.พืชทะเล (Sea Plants)

พืชทะเลที่กินได้ กำลังกลายเป็นเทรนด์อาหารที่ได้รับความนิยม โดยมีการคาดการณ์ว่าสาหร่ายทะเลจะโตมากขึ้นเรื่อย ๆ เราอาจจะได้พบผลิตภัณฑ์จากสาหร่ายทะเลมากขึ้นบนชั้นวางของ เช่น ขนมคบเคี้ยวสาหร่ายเคลป์ หรือ บะหมี่สำเร็จรูปสาหร่ายเคลป์ เป็นต้น

​​​​  

สาหร่ายเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และยังดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะสาหร่าย โดยเฉพาะเคลป์สามารถดูดซับคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ และไม่ต้องการน้ำจืดหรือสารอาหารเพิ่มเติม

ทั้งนี้ยังได้มีการคาดการณ์จาก Pinterest ไว้ด้วยว่า สุดยอดอาหาร (Superfoods) ที่จะมาแรงมาก ๆ จะเป็นอาหารที่มาจากทะเล โดยพวกเขาให้ความสนใจค้นหาสูตรอาหารว่างจากสาหร่ายเพิ่ม 245% และสูตรโนริสาหร่าย 60% ส่วนในกูเกิลเทรนด์ระบุว่า “Salicornia salt” ซึ่งเป็นเกลือที่ได้มาจากพืชทะเลที่รู้จักกันว่า “แซมไฟร์” หรือ “ถั่วทะเล” ที่เติบโตตามธรรมชาติ มีโซเดียมน้อยกว่าเกลือทั่วไปที่เราใช้ปรุงอาหารกัน กำลังเป็นเทรนด์มาแรงในปัจจุบัน

 

5.อาหารทะเลยั่งยืน (Sustainable Seafood)

การเลือกซื้ออาหารทะเลของคนในปัจจุบัน มักจะหลีกเลี่ยงการสนับสนุนวงจรการทำประมงที่ไม่ยั่งยืน คือ เลือกซื้ออาหารทะเลที่โตเต็มวัย ไม่ซื้อสัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์และอาหารทะเลที่มาจากการทำประมงแบบทำลายล้าง โดยเนื้อหาเกี่ยวกับปลาและอาหารทะเลอื่น ๆ ในปีที่ผ่านมา บนเว็บไซต์ Eatting Well มีคนค้นหา “สูตรปลาแซลมอน” เพิ่มขึ้น 28% ขณะที่ “กุ้งล็อบเตอร์” ก็เพิ่มขึ้น 29% และใน Pinterest มีผู้ค้นหา “ข้าวปลาแซลมอน” เพิ่มขึ้นมากถึง 245% ทำให้เห็นว่าแนวโน้มอาหารเหล่านี้มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

​​​​  

เป็นไงกันบ้างสำหรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ บอกได้เลยว่าของแต่ละอย่างน่าทานทั้งนั้น เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังถือว่าดีต่อสิ่งแวดล้อมและโลกอีกด้วย ใครที่อยากอินเทรนด์ไปพร้อมกับการใส่ใจสุขภาพตัวเองไปในตัว ก็ลองเลือกทานตามนี้ได้เลย

สำหรับลูกค้ากรุงเทพประกันชีวิตอยากลิ้มรสอาหารแสนอร่อยที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมมีส่วนลดพิเศษให้ ติดตามสิทธิพิเศษจากกรุงเทพประกันชีวิตไว้ให้ดี แล้วเตรียมมาพบกันได้เร็ว ๆ นี้


บทความที่เกี่ยวข้อง