​​New Year's Resolution 2019 ​​
 

เป้าหมายในปี 2019 ของคุณมีอะไรบ้าง? ปีนี้จะซื้อบ้าน ปีนี้ต้องซื้อรถ ปีนี้ต้องได้เลื่อนตำแหน่ง หรือปีนี้จะผอมให้ได้ ถ้าลิสต์ของคุณยังมีที่ว่าง... เราอยากจะขอให้คุณเพิ่มเป้าหมายลงไปอีก 1 ข้อ ด้วยการเปลี่ยนบทบาทมาเป็น "นักวางแผน" ที่ไม่ได้วางแผนเพื่อความรํ่ารวย แต่วางแผนเพื่อความสุขของชีวิต โดยที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนทางการเงินอะไรมากมาย ใช้เพียง “ใจ” ของคุณเอง การวางแผนนี้คือ เปลี่ยนมาเป็น "ผู้ให้" เพื่อสร้างความสุขที่มากกว่าให้กับผู้อื่นและตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มเป็นนักวางแผนความสุขที่ดีได้นั้น คุณก็ต้องรู้จักกับศาสตร์ "การให้" แจ่มแจ้งเสียก่อน เพราะฉะนั้น HappyLife จึงอยากใช้ สมการง่ายๆ แต่ใช้ได้ตลอดกาล ด้วยประโยคที่ว่า "การให้ = ความสุข" แล้วจะให้ใครดี? วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เริ่มจากการให้ตัวเองเสียก่อน แล้วค่อยขยับไปให้คนใกล้ตัวและสังคม ซึ่งความมหัศจรรย์ของสมการนี้ คุณจะได้เรียนรู้ว่า ความสุขสร้างได้จากการที่ทำให้คนอื่นมีความสุข ไม่ใช่แค่ความสุข ที่คุณหาให้ตัวเองเพียงอย่างเดียว

เริ่มวางแผน "การให้" แล้วเก็บเกี่ยวกำไรที่เรียกว่า "ความสุข" ด้วย 4 สเต็ปนี้

ให้ตัวเอง

เราจะเป็นผู้ให้ที่ดีไม่ได้เลย หากยังไม่รู้จักให้ตัวเอง โดยการให้ตัวเองง่ายๆ ที่เราอยากให้ทำตาม มีอยู่ 2 อย่างด้วยกันคือ "ให้สุขภาพที่ดี" ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสมํ่าเสมอ หลายคนคงออกตัวก่อนแล้วว่า จะเอาเวลาที่ไหนไปออกกำลังกาย บอกเลยว่านั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่! เพราะเรากำลังเสนอสิ่งที่ทำได้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วมาให้คุณทำตาม นั่นก็คือ "การเดินเร็ว" วันละ 30 นาที โดยก้าวเท้าถี่ๆ จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่จากกล้ามเนื้อขา และสะโพกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจ และหลอดเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น "ให้คุณค่าตัวเอง" หลายๆ คนมักกลัวที่จะเริ่มต้นลงมือทำสิ่งใหม่ๆ เพราะไม่มั่นใจว่าจะทำได้หรือไม่ ลองเปลี่ยนความคิดด้านลบนี้ ให้กลับเป็นพลังด้านบวก ด้วยการมองเห็นความสามารถและคุณค่าของตัวเอง เมื่อทำผิดพลาด จงให้กำลังใจตัวเอง เพราะนั่นคืออดีตที่เรากลับไปแก้ไขไม่ได้ แต่ทำใจให้ยอมรับและคอยแก้ปัญหาด้วยสติ แล้วเราจะมองเห็นทางออกของปัญหาอย่างแน่นอน

ให้เวลาครอบครัว

ก่อนจะเริ่มให้คนอื่น เรามาให้กับคนในครอบครัวที่อยู่เคียงข้างกันทุกๆ วันก่อนดีกว่า รู้ไหมว่ามีเรื่องเล็กๆ ที่ใช้เวลาเพียงน้อยนิด แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งมากๆ นั้นก็คือ "การกอด" เป็นการถ่ายทอดความรู้สึก แสดงความรักด้วยภาษากาย ให้ส่งต่อไปยังจิตใจของผู้รับ นอกจากนี้ "การกอด" ยังเป็นการช่วยส่งต่อสุขภาพที่ดีให้กับผู้ที่ได้รับกอดอีกด้วย เพราะจากข้อมูลทางการแพทย์ การกอดช่วยทำให้ความดันโลหิตลดลง อีกทั้งร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความรักความผูกพันออกมา (ฮอร์โมนออกซิโทซิน) ซึ่งลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้อย่างดี อ่านจบประโยคนี้ ก็หันไปกอดคนในครอบครัวกันดีกว่า

พ่อแม่คิวทอง บริหารเวลา เพื่อครอบครัวสุขภาพดี​​
 

ให้อภัยผู้อื่น

ข้อนี้สำคัญและทำยากที่สุด เพราะปกติคนเรามักเชื่อว่า มันไม่ง่ายเลย กับการให้อภัยใครสักคนที่เคยทำเรื่องไม่ดีกับเรา แต่ถึงอย่างนั้นมันก็คุ้มค่าที่จะทำ เพราะการให้อภัย ช่วยให้ค้นพบกับความสงบในจิตใจ และช่วยพัฒนาสุขภาพร่างกาย เนื่องจากว่าการให้อภัยนั้นไม่ใช่การทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีขึ้นจากการทำผิด แต่มันคือการผ่อนนํ้าหนักของความรู้สึกแย่ที่พวกเขาฝากเอาไว้ในจิตใจของเราต่างหาก ดังนั้นการให้อภัยผู้อื่น จึงเป็นกุญแจไขไปสู่ความสุขในจิตใจอีกอย่างหนึ่ง

ให้สังคม

จะไปเป็นจิตอาสาสอนหนังสือเด็กๆ ที่ต่างจังหวัด ก็ดูโอเค พอคิดให้ดี...เราจะมีเวลาขนาดนั้นหรือเปล่า? แต่ในปัจจุบันนี้ ต้องยกความดีความชอบให้กับเทคโนโลยี ที่สร้างโอกาสการเป็น "ผู้ให้แก่สังคม" ได้ง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟังผ่านแอปพลิเคชั่น "READ FOR THE BLIND" ที่ช่วยให้เราส่งต่อความรู้ให้กับผู้พิการทางสายตาผ่านเสียงได้ง่ายๆ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปฯ และเลือกหมวดหมู่หนังสือที่เราสนใจ จากนั้นอ่านหนังสือเล่มที่เลือกลงในแอปฯ เพียงเท่านี้เราก็สามารถให้ความรู้ และเล่าเรื่องราวดีๆ ให้กับพวกเค้าเหล่านั้นได้มากเลยทีเดียว

ปีใหม่ที่จะถึงนี้ คุณพร้อมจะตั้งเป้าหมายใหม่ "เป็นผู้ให้" กันหรือยัง กับการให้ 4 สเต็ป ข้างต้น ที่สามารถทำได้เสมอ ไม่ต้องมีต้นทุนใดๆ ไม่ต้องรอวันที่รํ่ารวย ทุกคนสามารถให้ความสุขกับตัวเองและผู้อื่นได้เลยตั้งแต่วันนี้ แล้วคุณก็จะกลายเป็นนักวางแผนที่ประสบความสำเร็จในความสุข ตลอดปี 2019 อย่างแน่นอน!

 

บทความที่เกี่ยวข้อง