​​ ​  

เคยคิดไหมว่า สักวันหนึ่งเราในฐานะที่เป็นลูกเมื่อถึงเวลาที่พ่อแม่เริ่มแก่ชรา ไม่สามารถขับรถ ขึ้นบันไดเองได้ หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือรับประทานอาหารเองก็อาจจะทำไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน เราผู้ซึ่งเป็นลูกก็คงทน เห็นสภาพของพ่อแม่ที่เป็นเช่นนี้ไม่ได้และคงรู้สึกเจ็บปวดอยู่ไม่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องเตรียมตัวและเตรียมใจที่จะต้องดูแลพ่อแม่ของเราให้ดีที่สุด ดังนั้น การดูแลและฟื้นฟูร่างกายของผู้สูงวัยจึงเป็นเรื่องสำคัญในการให้คุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรงของพ่อและ แม่ที่เรารัก

การฟื้นฟูร่างกายโดยผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีการฟื้นฟูร่างกายที่เหมาะสมได้ โดยเฉพาะการทำกายภาพบำบัด ตัวอย่างเช่น การฝึกซ้อมกายภาพที่เหมาะสมกับสภาพผู้สูงวัย เช่น การเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของข้อต่าง ๆ และการปรับปรุงสมรรถภาพทางกายและจิตใจ

  ​  

ข้อดีของการทำกายภาพบำบัด

  1. เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันการเกิดภาวะหลอดเลือดแดง
  2. ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของข้อและเสริมสร้างระบบข้อเข่า เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อเวลาเดินขึ้นและลงบันได
  3. ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินขึ้นลงบันได หรือกิจกรรมที่ต้องใช้กล้ามเนื้อหลายชุด
  4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการหายใจ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
  5. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าและสุขภาพจิตใจ
  6. ช่วยเพิ่มพลังและสมรรถนะของผู้ป่วยในการทำกิจกรรมประจำวัน เช่น การทำงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว หรือกิจกรรมสังสรรค์อื่น ๆ
 

การทำกายภาพบำบัดที่เหมาะสมทำแบบไหนได้บ้าง

  ​  

การทำกายภาพบำบัดผู้ป่วยจำเป็นต้องทำอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีและปลอดภัย ดังนั้น จึงมีขั้นตอนแนะนำ ดังนี้

  1. การประเมินสุขภาพของผู้ป่วย: หากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวหรือโรคร่วม จะต้องประเมินสุขภาพก่อนเริ่มทำกายภาพบำบัด เพื่อป้องกันการเกิดอาการแทรกซ้อน
  2. การวางแผนกายภาพบำบัด: ออกแบบโปรแกรมการบำบัดที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย โดยใช้ข้อมูลจากการประเมินสุขภาพ และระบุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
  3. การเลือกและใช้เครื่องมือและเทคนิคที่เหมาะสม: กายภาพบำบัดในแต่ละรูปแบบจะมีเครื่องมือและเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป ต้องพิจารณาความเหมาะสมของเครื่องมือ และเทคนิคกับสภาพผู้ป่วยแต่ละราย
  4. การติดตามผลการบำบัด: ต้องประเมินผลการรักษาเป็นประจำเพื่อปรับปรุงและประเมินความคืบหน้าของผู้ป่วย
  5. การได้คำปรึกษาและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ: นักกายภาพบำบัดจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ซึ่งจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคอยดูแลเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายใด ๆ

โดยกรุงเทพประกันชีวิตได้มีบริการเสริมด้านสุขภาพให้กับลูกค้าที่มีสัญญาเพิ่มเติมการประกันสุขภาพ ที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน (IPD) ด้วยกลุ่มโรคสมอง, กลุ่มโรคกระดูกและข้อ (ICD10) เพื่อตอบโจทย์คนในครอบครัวที่มีผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ผ่านบริการกายภาพบำบัดที่บ้าน ซึ่งจะมีนักกายภาพบำบัดที่มีความรู้เฉพาะทางเชี่ยวชาญในการดูแลและฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วยที่พร้อมดูแลอย่างใส่ใจและบริการที่มีให้เลือกไม่ว่าจะเป็นบริการรถยนต์ไปส่งหรือรับกลับบ้าน (กรณีผู้ป่วยใน), บริการข้อมูลสถานพยาบาลดูแลผู้ป่วยยามพักฟื้น ให้คุณอุ่นใจได้ว่าพ่อแม่หรือคนที่คุณรักจะได้รับการดูแลที่ดีเยี่ยมแบบมืออาชีพอย่างแน่นอน

  ​  

เราเชื่อว่าการดูแลผู้ป่วยด้วยการทำกายภาพบำบัดที่ดีและถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถ ฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายได้เร็วขึ้น ดังนั้น บริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้านยามพักฟื้น Home health care จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ป่วยและคนในครอบครัวกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีความสุข ดูรายละเอียดบริการได้ที่นี่


บทความที่เกี่ยวข้อง