Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Get Fit

6 แอปพลิเคชันที่จะทำให้เรา Fit From Home แบบไม่ง้อเทรนเนอร์

จากสถานการณ์ปัจจุบัน อาจทำให้เราปรับตัวเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านให้มากขึ้น และออกไปข้างนอกให้น้อยลง ซึ่งโอกาสที่จะขยับร่างกายก็อาจจะมีน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี และร่างกายที่ยังฟิตอยู่เสมอ เราไม่ควรละเลยที่จะเคลื่อนไหวร่างกายของเราได้ใช้พลังงานบ้าง เพื่อรักษาหุ่นของเราให้ยังเฟิร์ม และเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ห่างไกลโรค
 
หลายคนอาจคิดว่า การอยู่บ้านทำให้เราออกกำลังกายไม่ได้ เพราะไม่มีอุปกรณ์ และไม่มีพื้นที่ แต่วันนี้นัทจะมาแนะนำ 6 แอปพลิเคชันเจ๋ง ๆ ที่จะช่วยให้เรา Fit From Home ได้ถึงแม้ไม่มีอุปกรณ์หรือมีพื้นที่จำกัดมาฝากค่ะ

 
  



 
Homecourt เป็นแอปฯ ที่เรียกว่านิยมมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลาย ๆ คนอาจจะได้ลองเล่นแล้ว สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก มันจะมีหลายเกมเพื่อฝึกสมรรถภาพของร่างกายในแอปฯ แต่ที่นิยมจะเป็นเหมือนเกมที่ให้เราวิ่งแล้วย่อแตะกรวยยิ่งทำเร็วยิ่งได้คะแนนเยอะ เอาไว้เล่นแข่งกับเพื่อนสนุกมาก แต่ก็เหนื่อยมากนะ หัวใจเต้นขึ้นไปโซน 4 โซน 5 เลย นัทขอแนะนำให้เล่นแบบไม่ต้องหวังคะแนนมาก เอาแค่เหนื่อยแบบพอดี แล้วเล่นซัก 15-20 นาทีก็เพียงพอ ส่วนข้อเสีย คือ อาจจะต้องใช้พื้นที่ในการเล่น
 
  
 

Fitforce แอปฯ ที่สร้างโดยคนไทย ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองให้เล่น คือยังไม่สมบูรณ์มาก แต่ก็เล่นได้แล้ว ลักษณะจะเป็นด่าน ๆ ให้เราเก็บเหรียญในแต่ละด่านให้มากที่สุด ด่านที่ให้เล่นฟรีมี 3 ด่าน แต่ละด่านจะบอกว่าใช้กล้ามเนื้อมัดไหนเวลาเล่น และสรุปแคลอรี่ที่ใช้ทั้งหมดให้ด้วย นัทแนะนำให้สลับเล่นวนทั้งหมด 3 ด่าน ด่านละ 3-4 รอบก็เหนื่อยใช้ได้เลย

  


 
Nike Training Club เป็นแอปฯ ที่ถือว่าครอบคลุมสำหรับการออกกำลังกายทั้งเวทเทรนนิ่ง คาร์ดิโอและโยคะ มีโปรแกรมออกกำลังกายที่หลากหลายตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนไปถึงระดับนักกีฬา ซึ่งออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายของ Nike มีตัวอย่างท่าที่ถูกต้องให้ทำตาม มีท่าบริหารกล้ามเนื้อครบทุกส่วน

  


 
7 Minute Workout แอปฯ ที่ออกแบบมาเอาใจคนที่มีเวลาจำกัด เพราะแต่ละโปรแกรมใช้เวลาเพียง 7 นาที มี 12 ท่าและจับเวลาให้ พร้อมเสียงเทรนเนอร์ที่คอยบอกเวลาให้เรา แต่มีข้อเสียตรงที่ผู้เล่นต้องมีความรู้เรื่องท่าออกกำลังกายบ้าง เนื่องจากตัวอย่างท่าเป็นภาพวาดแบบ 2 มิติ ถ้าไม่เคยออกกำลังกายเลยอาจจะเกิดความสับสนได้

  


 
Just Dance Now เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่อยากแนะนำสำหรับคนที่ชอบเสียงเพลง ชอบเต้น ในแอปฯ จะมีสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลาย เต้นตามตัวการ์ตูนไปเรื่อย ๆ ถ้าเต้นเต็มที่แบบไม่มีกั๊กก็เหนื่อยใช้ได้เลย เลือกมาเต้นซัก 5-6 เพลง ก็เพียงพอในแต่ละวันแล้ว ถ้ามีเพื่อนเต้นด้วยยิ่งสนุก

  


 
Stretch HD แอปฯ สุดท้ายที่อยากแนะนำวันนี้ เป็นแอปพลิเคชันสำหรับการยืดเหยียดและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ที่ต้องแนะนำแอปฯ นี้เพราะการยืดเหยียดกล้ามเนื้อมีความสำคัญพอ ๆ กับการออกกำลังกาย ช่วยลดการบาดเจ็บ และช่วยลดความปวดเมื่อยในชีวิตประจำวันหรือการปวดเมื่อยจากการออกกำลังกายได้ เป็นแอปฯ ที่มีท่ายืดส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างครบถ้วน มีคำแนะนำและตัวอย่างให้ทำตามเป็นวีดีโอ ไม่มีการจัดโปรแกรมให้ แต่เราสามารถเลือกยืดแต่ละส่วนได้ตามต้องการ


ข้อดีของการออกกำลังกายที่บ้านถึงแม้จะไม่มีอุปกรณ์ครบครันเหมือนเวลาที่เราไปฟิตเนส 
  • สะดวก เราอยู่บ้านเรา เราสามารถออกกำลังกายเมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง มีเวลาแค่ 10 นาทีก็สามารถออกได้ หรือเราสามารถดูหนังหรือซีรีส์ที่เราชอบไปเพลิน ๆ ได้ด้วย
  •  ประหยัด ไม่ต้องเสียค่าฟิตเนส ค่าเดินทาง และที่สำคัญ ไม่ต้องแต่งตัวสวย (สำหรับสายแฟชั่น) เพราะไม่มีใครเห็นเรา ตอนนัทออกกำลังกายที่บ้านบางทีนัทก็ใส่แค่เสื้อยืดเก่า ๆ กับกางเกงนอน แต่ขอเตือนสาว ๆ ไว้ก่อนเลยว่า ออกกำลังกายที่ไหนก็ต้องใส่ sport bra ด้วยนะ เพราะไอเทมนี้จะช่วยพยุงหน้าอกของเราไม่ให้หย่อนคล้อย และกระชับได้รูป  
  • สะอาดแน่นอน อยู่ที่บ้านของเราย่อมสะอาด และปลอดภัยกว่าการออกกำลังกายรูปแบบเดิม ๆ ที่ต้องพบเจอกับผู้คนมากมายในสถานที่สาธารณะ

สุดท้ายนี้นัทอยากแนะนำให้ลองโหลดทั้ง 6 แอปฯ มาเล่นกันดูนะคะ เพราะสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี และถ้าอยากเล่นได้หลากหลายมากขึ้นอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดหน่อย แต่ถ้าเพื่อสุขภาพของเราก็ถือว่าคุ้มต่อการลงทุนค่ะ

CONTRIBUTOR

สัณฐิฎา สุรพญานนท์

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด