Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Happy Plus

โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยข้างถนน คนหลงที่(ไม่)ถูกลืม

หลายคนอาจจะรู้จักมูลนิธิกระจกเงาจากการตามหาคนหาย แต่วันนี้ Happy Plus จะพาไปรู้จักอีกหนึ่งโครงการที่มีชื่อว่า “โครงการผู้ป่วยข้างถนน” โดยเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณสิทธิพล ชูประจง หัวหน้าโครงการ ไปทำความรู้จักโครงการดี ๆ แบบนี้กัน



รู้จักกับกลุ่มผู้ป่วยข้างถนน
 
ผู้ป่วยข้างถนน หรือผู้ป่วยไร้บ้าน คือ ผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติทางจิตหรือสมอง และไร้ซึ่งคนเหลียวแล จนต้องอาศัยข้างถนนเป็นที่พักพิงให้มีชีวิตรอดไปวัน ๆ อีกทั้งพวกเขาไม่มีสิทธิขั้นพื้นฐานใด ๆ รองรับ บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยข้างถนนถูกทำร้ายร่างกาย และถูกมองว่าเป็นคนบ้าที่ใช้ชีวิตเพียงลำพัง
 
จุดเริ่มต้นโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยข้างถนน
 
“เราทำมูลนิธิกระจกเงาแล้วพบว่าผู้ที่สูญหายส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยทางสมองร่วมด้วย ทำให้หลายคนหลง ๆ ลืม ๆ พอไม่สามารถจำทางกลับบ้านได้จึงกลายเป็นบุคคลเร่ร่อนในที่สุด และอาจจะมีอาการป่วยจากโรคอื่น ๆ ตามมาด้วย จนกลายเป็นผู้ป่วยข้างถนนที่คุณภาพชีวิตย่ำแย่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้แหละคือปัญหาที่เราหยิบยกขึ้นมาเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้น”



พลังจิตอาสาเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยข้างถนนเข้าถึงการรักษา
 
“กลุ่มผู้ป่วยข้างถนนเป็นกลุ่มคนที่น่าสงสาร ไม่ค่อยมีใครสนใจ และเข้าถึงการรักษาได้ยาก ทั้งโรคภัยไข้เจ็บทางกายและโรคภัยไข้เจ็บทางใจ โรคที่พบส่วนมากจะเป็น เอชไอวี วัณโรค โรคตับ และแผลติดเชื้อ ดังนั้นงานของโครงการ เราคือ รับแจ้งเคส ตรวจสอบ และนำเคสผู้ป่วยข้างถนนเข้าถึงการรักษาที่สถานพยาบาล จัดหาประสานบ้านพัก รวมถึงช่วยเหลือช่วงสุดท้ายของชีวิตพวกเขา ผู้ป่วยไร้บ้านส่วนมากเสียชีวิตข้างถนน และหน้าที่ของโครงการคือ ติดต่อประสานงานนำศพส่งโรงพยาบาล หาทางติดต่อญาติเพื่อนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อทำให้ลมหายใจสุดท้ายของเขาไม่หมดไปพร้อมกับความว่างเปล่า”



คุณเองก็สามารถมีส่วนร่วมในโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยข้างถนนได้
ใครที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการก็สามารถมาบริจาคได้ที่บัญชี โครงการผู้ป่วยข้างถนน โดยมูลนิธิกระจกเงา เลขที่บัญชี 202-2-58289-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ หรืออยากมาเป็นอาสาสมัครก็สามารถติดต่อได้ที่เพจเฟสบุ๊ค ‘โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา’ หรือหากใครพบเห็นผู้ป่วยข้างถนนก็สามารถช่วยเหลือเพียงติดต่อโครงการได้ที่เบอร์ 096-078-4650
 
อีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่มองเห็นความสำคัญของปัญหาคนไร้บ้าน หรือคนที่ต้องอาศัยอยู่ข้างถนนอย่างเดียวดายให้ได้รับสิทธิ์การรักษาอย่างทั่วถึง ซึ่งหากมองให้ลึกลงไปการทำงานด้านนี้ผู้ที่ช่วยเหลือจะต้องมีจิตอาสาที่พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาอย่างแท้จริง เนื่องจากคนส่วนใหญ่อาจมองว่าคนไร้บ้านไม่ดี อาจรู้สึกไม่สบายใจนักที่จะให้ความช่วยเหลือ แต่สุดท้ายแล้วคนเราทุกคนนั้นควรได้รับสิทธิ์ในการดำรงชีวิตอย่างเท่าเทียม
 
และเมื่อเรามองเห็นความสำคัญของกลุ่มคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร อาศัยอยู่ที่ไหน หากเขากำลังลำบาก และต้องการความช่วยเหลือ เราควรหยิบยื่นน้ำใจ แบ่งปันให้กันและกัน เพื่อทำให้สังคมนั้นพบกับความสุขอย่างยั่งยืน

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด