Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Eco-Living

Organic Living แต่งบ้านให้ขยับเข้าใกล้ธรรมชาติ

จากมาตรการ Social Distancing ทำให้เราต้องอยู่ติดกับบ้าน ทั้งทำงาน กิน นอน ดูซีรีย์ ออกกำลังกาย เรียกได้ว่าทำทุกอย่างจากที่บ้าน ทำให้ "บ้าน" กลายเป็น "บ้าน" มากกว่าที่เราเคยรู้จัก และกลายเป็นสถานที่ที่เราต้องหันมาให้ความสนใจ มากกว่าเป็นที่เอาไว้หลับนอนเพียงอย่างเดียว
 
วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนมารู้จักกับการแต่งบ้านสไตล์ Organic Living ที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และคืนความสุขให้กับผู้อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน ด้วยการยกธรรมชาติเข้ามาอยู่ในบ้าน



เทรนด์ธรรมชาติมาแรง แต่งบ้านให้เป็น Organic Living
หากพูดถึงคำว่า Organic เฉยๆ หลายคนต้องร้องอ๋อ เพราะก็คือสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ หรือการผลิตที่ปราศจากสารเคมีอันตราย เป็นเทรนด์รักษ์โลกฮอตฮิตในปัจจุบัน จนนำมาประยุกต์ใช้ในงานตกแต่งบ้านที่เรียกว่า “Organic Living” นั่นเอง ถ้าใครพร้อมเปลี่ยนโฉมบ้านให้ขยับใกล้ธรรมชาติมากขึ้นก็ตามมาทางนี้ได้เลย



รับแสงจากธรรมชาติ: มาเริ่มเปิดประตูสู่ธรรมชาติ ด้วยการออกแบบประตู หน้าต่างให้สูงเข้าไว้ เพื่อรับแสงจากดวงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสว่างให้บ้านได้เป็นอย่างดี และช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย แต่เมืองไทยอากาศร้อนก็อย่าลืมติดม่าน หรือติดฟิล์มกันด้วยนะ



เปลี่ยนพลังจากแดดเป็นไฟฟ้า: ในเมื่อแดดเมืองไทยมันแรงนัก ก็จับมันมาทำเป็นไฟฟ้ากันเลย! ติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Roof) แปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้าเอาไว้ใช้ในบ้าน ซึ่งต้นทุนการติดตั้งยังค่อนข้างสูง แต่ถ้ามองในระยะยาวก็ถือว่าคุ้ม หรือถ้าเอาง่ายกว่านั้นก็สามารถใช้ โคมไฟโซลาร์เซลล์ ที่จะกักเก็บพลังแสงอาทิตย์ในตอนกลางวัน และส่องสว่างได้เองในตอนกลางคืน ช่วยประหยัดเงินค่าไฟ และช่วยโลกของเราในเรื่องของการใช้พลังงานหมุนเวียน



พื้นไม้เพิ่มดีกรีความ Organic:  บอกเลยว่าของมันต้องมี ถ้าจะเข้าถึงสไตล์นี้ก็คือ "พื้นไม้" ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ แถมยังเป็นฉนวนที่ทำให้พื้นบ้านไม่สะสมความร้อนอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้เราอยู่บ้านได้อย่างสบายๆ โดยขอแนะนำเป็นวัสดุทดแทนอย่างพื้นไม้ลามิเนต ที่ดูแลรักษาง่าย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ต้องใช้ไม้จากป่า



ใช้เฟอร์นิเจอร์จากธรรมชาติ: เป็นการทดแทนการใช้พลาสติกได้เป็นอย่างดี ด้วยการสร้างสัมผัสธรรมชาติจากของใช้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้ เก้าอี้ที่ทำจากไม้หวาย หมอนผ้าฝ้าย สิ่งถักทอต่างๆ  นอกจากจะไร้สารเคมีแล้วยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย หรือใช้ของตกแต่งที่มีผิวสัมผัสและลวดลายเลียนแบบธรรมชาติ ก็เป็นส่วนหนึ่งของสไตล์นี้เช่นกัน



เน้นสี Earth Tone: อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ก็คือเรื่องสี ด้วยการเล่นกับสี Earth Tone ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำตาล เทา หรือขาว ที่เป็นโทนสีจากธรรมชาติ ก็สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับบ้านได้ แถมสมัยนี้ยังมีนวัตกรรมสีทาบ้าน ที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นวิธีธรรมชาติ ช่วยโลกได้อย่างยั่งยืน และดีต่อสุขภาพ

การได้ใช้ชีวิตโดยมีธรรมชาติเข้ามาผสมผสาน ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมหันมาใส่ใจกับธรรมชาติรอบตัวให้มากขึ้น แล้วเราจะได้สัมผัสถึงความสุขที่แท้จริงและยั่งยืน

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด