Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Live And Learn

It’s Time To Move On
รับมือความเปลี่ยนแปลง หลังโรคระบาด

นับว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญอีกหน้าหนึ่งของประเทศไทย และโลก กับการระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ไม่เพียงสร้างผลกระทบต่อสุขภาพ และระบบเศรษฐกิจ แต่ยังเข้ามาทำลาย “วิถีการดำเนินชีวิต” ของเราทุก ๆ คน ทั้งการรักษาระยะห่าง Social Distancing การ Lock Down ปิดเมือง ต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน การทำงานแบบ Work From Home หรือซ้ำร้ายไปกว่านั้นบางคนต้องตกงาน ขาดรายได้ เผชิญภาวะหนี้สิน ต้องเจอความเครียดต่าง ๆ นานา เรียกได้ว่าไม่มีใครหลีกเลี่ยงผลกระทบไปได้เลย
 
แต่ถึงอย่างไรก็คงจะไม่เชยเกินไปถ้าจะพูดคำว่า “ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอมา” อยู่ที่ตัวเราเองว่าจะปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ใครที่กล้าเดินไปข้างหน้า เลือกที่จะไม่จมอยู่กับปัญหา ก็จะไม่มีวันพ่ายแพ้อย่างแน่นอน และ BLA Happy Life ก็ขอใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมแรงกายเติมแรงใจให้กับทุกคน และ Move On จากวิกฤตครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กัน



รู้ก่อน Move On โลกยุคหลังโควิด จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
มีนักวิชาการหลายคนเปรียบเทียบว่า ถ้าโควิด-19 หยุดการระบาด จะเทียบเท่ายุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และยุคหลังสงครามเย็นเลยทีเดียว เพราะวิถีชีวิตของคนทั้งโลกจะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างแน่นอน เราลองมาดูกันเล่นๆ ว่าจะมีอะไรจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างหลังจากนี้



เมื่อความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เสมอ เรียนรู้วิธี Move On
และนั่นก็เป็นความเปลี่ยนแปลงเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ จาก โควิด-19 ที่เราทุกคนอาจจะต้องเจอในอนาคตอันใกล้นี้ (หรือตอนนี้ใครหลายคนก็เจอแล้ว) เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มรับมือความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตของเราได้เดินต่อไปข้างหน้า ในเมื่อชีวิตยังไม่สิ้นก็ลองมาดิ้นกันอีกสักครั้ง!!



สวมบทคนใจเพชร: ท่ามกลางปัญหาที่ยังไม่เห็นจุดสิ้นสุด เรื่องจิตใจเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับที่ 1 ถึงแม้จะท้อแต่ต้องไม่ถอย เหนื่อยก็พักแต่ต้องกลับมาสู้ใหม่ หลอมหัวใจให้เป็นเพชร เพราะเพชรแม้อยู่ในที่มืดมิดก็จรัสแสงได้ด้วยตัวเอง ไม่แตกหัก ไม่มอดไหม้ ถ้าปรับจูนใจได้แล้ว ไม่ว่าปัญหายาก และใหญ่แค่ไหน เชื่อว่าทุกคนต้องผ่านมันไปได้แน่นอน ที่สำคัญห้ามสูญเสียหัวใจแบบนี้ไปเด็ดขาด



แพ้ให้เป็น ยอมรับให้ได้: ในทุกวิกฤตย่อมเกิดความสูญเสีย อยู่ที่เสียมากหรือเสียน้อย พยายามกลั้นใจคิดในแง่บวกเข้าไว้ "สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ" หรือถ้าเอาคำพระสอนก็คือ "มันไม่มีอะไรคงทนตลอดไป" ลองใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยมือจากความสำเร็จเดิม อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่แน่บางทีเราอาจได้พบกับจุดหมายใหม่ที่ไม่เคยคิดมาก่อนก็ได้



ครูที่ดีที่สุด คือความผิดพลาด: ท่องคำนี้ให้ขึ้นใจ ความผิดพลาดครั้งสุดท้ายที่เราทำ คนที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้นั้น ไม่ใช่ว่าเขามองเห็นข้อดีในยามคับขัน แต่เขาต้องใช้ความพยายามในการสร้างโอกาส เพราะฉะนั้นอย่ามองหาข้อดีจากวิกฤต แต่เลือกมองหาข้อดีจากตัวเอง เรียนรู้จากข้อเสียข้อผิดพลาด และต่อยอดเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เพราะการเรียนรู้ และการปรับตัวอยู่เสมอ คือคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของคนที่จะชนะวิกฤติในครั้งนี้ และครั้งต่อไป



เติมกำลังใจกันและกัน: โทรศัพท์ยังต้องชาร์จแบต รถยังต้องเติมน้ำมัน แล้วนับประสาอะไรกับใจของคน ในวิกฤตสิ่งสำคัญที่ทำให้เราผ่านพ้นไปได้ด้วยดี อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ต้องรอโอกาส ไม่ต้องฝึกฝน ก็คือการส่งกำลังใจดี ๆ ให้กันและกันนั่นเอง ส่งให้ครอบครัว คนที่รัก คนรอบข้าง ช่วยกันประคับประคองหัวใจในวันที่เหนื่อยล้า ไม่ซ้ำเติมเมื่อเจอปัญหา และเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน.. ท้องฟ้าหลังพายุใหญ่ ย่อมงดงามเสมออย่างแน่นอน

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด