Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Get Fit

Work (OUT) From Home ออกกำลังกายที่บ้านแบบ Tabata
ใช้เวลาน้อย แต่รับรองไขมันกระจาย

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้นัทมีอีกหนึ่งรูปแบบการออกกำลังกายที่น่าสนใจมาฝาก ซึ่งอาจจะเหมาะกับช่วงนี้ที่หลายคนต้องอยู่บ้าน เป็นการออกกำลังกายที่ใช้เวลาน้อยมากๆ แค่ 4 นาที แต่ให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า นั่นก็คือการออกกำลังกายแบบ Tabata ค่ะ

Tabata คืออะไร?
Tabata คือการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา หรือเรียกง่ายๆว่า High-Intensity Interval Training (HIIT) รูปแบบหนึ่ง มีการกำหนดเวลาฝึกและพักที่ตายตัว โดยทั่วไปจะใช้เวลาออกแต่ละท่า 20 วินาที และพัก 10 วินาที วนไปเรื่อยๆ จนครบ 8 รอบ ซึ่งจะเท่ากับ 4 นาที แต่เนื่องจากเวลาที่ใช้ค่อนข้างน้อย ความเข้มข้นจึงสูงมาก การออกกำลังกายแบบนี้จึงเหมาะกับคนที่ออกกำลังกายมาได้ช่วงนึงแล้ว และสามารถทำท่าออกกำลังกายต่างๆได้อย่างถูกต้อง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ ควรจะฝึกฝนท่าออกกำลังกายต่างๆให้ถูกต้องก่อน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บตอนออกกำลังกาย




มือใหม่ทำตามได้ง่ายๆ แต่อย่าหักโหม
อย่างที่เกริ่นมาข้างต้น ปกติการออกกำลังกายแบบ Tabata จะใช้เวลาฝึก 20 วินาที พัก 10 วินาทีวนไปจนครบ 8 รอบ แต่นัทมีแนวทางสำหรับคนที่เป็นมือใหม่มาให้ทดลองว่าร่างกายเราพร้อมที่จะออกกำลังกายแบบนี้หรือยัง  โดยมือใหม่ควรจะเริ่มจากระดับง่ายก่อน เพื่อให้หัวใจของเราได้ค่อยๆฝึกฝนและพัฒนาไปด้วย



วันนี้นัทมีตัวอย่าง 8 ท่าที่สามารถเอามาออกแบบ Tabata ได้มาแนะนำค่ะ










ข้อควรระวังของการออกกำลังกายแบบ Tabata
1.ขณะฝึกถ้ามีอาการหน้ามืดตาลาย คล้ายจะเป็นลม เวียนหัว หูอื้อ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ให้หยุดฝึก เพราะนั่นเป็นสัญญาณว่าร่างกายของเราไม่พร้อม หรือการออกกำลังกายแบบนี้มันหนักเกินไปสำหรับเรา
2.การออกกำลังกายแบบTabata หรือ HIIT คือการออกกำลังกายที่จัดว่าหนัก ไม่ควรทำทุกวัน ควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ส่วนวันอื่นๆ ก็ออกแบบที่เบากว่านี้ อย่าคิดว่ามันใช้เวลาน้อยดี เลยทำแต่ HIIT ร่างกายอาจจะพังได้ เพราะอย่าลืมว่า ไม่มีการออกกำลังกายแบบไหนดีที่สุด เราควรจะออกกำลังกายแบบหนัก กลาง เบา สลับๆกันไป เพราะหลังจากการออกกำลังกายแบบหนัก ร่างกายต้องการการฟื้นฟูอย่างน้อย 1-2 วัน บางคนอาจใช้เวลาถึง 3 วัน



การจะออกกำลังกายแบบ HIIT ให้ได้ผลเต็มที่นั้น ตอนฝึกต้องทำเต็มที่จริงๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร และข้อนี้สำคัญมากๆ ก่อนออกกำลังกายอย่าลืม warm up ให้ร่างกายพร้อมที่จะออกกำลังกาย และเมื่อออกเสร็จก็อย่าลืม cool down ด้วยนะคะ

CONTRIBUTOR

สัณฐิฎา สุรพญานนท์

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด