Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Healthy Guide

โรคตึกเป็นพิษ ภัยร้ายวัยทำงาน ปี 2020
Sick Building Syndrome อาการป่วยบนตึกสูง

ปี 2020 ถือเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับทุกคนจริงๆ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องสุขภาพ ไล่มาตั้งแต่ ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ที่ยังไม่ยอมไปไหน รวมไปถึงไวรัสตัวฉกาจอย่าง โควิด-19 ที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก มีคนป่วย และเสียชีวิตจำนวนมาก เท่านั้นยังไม่พอยังมีอีกกลุ่มโรคหนึ่งที่วงการแพทย์ให้การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ชื่ออาจจะไม่คุ้นหูกันเท่าไหร่ กับโรคที่มีชื่อว่า “โรคตึกเป็นพิษ”
 
โรคตึกเป็นพิษ คืออะไร ทำไมคนเมืองถึงเสี่ยงกว่า
 
โรคตึกเป็นพิษ  หรือ Sick Building Syndrome เป็นกลุ่มโรคที่แสดงอาการเมื่อต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงจากการใช้ชีวิตในอาคารทั้งที่ทำงานหรือที่อยู่อาศัย เช่น วัสดุโครงสร้างของอาคาร สีที่ใช้ทาภายใน และการถ่ายเทอากาศที่ไม่ดี ทำให้สารระเหยถูกปล่อยออกมาจากเครื่องใช้สำนักงาน เช่น เครื่องซีรอกซ์ พริ้นท์เตอร์ รวมถึงสารระเหยจากการเคลือบเงา หรือแม้กระทั่งไรฝุ่นในพรม วนเวียนอยู่ภายในระบบปรับอากาศของตึก
 
โดยกลุ่มโรคนี้จะสัมพันธ์กับมลภาวะทางอากาศอีกด้วย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2563 จะมีคนเมืองป่วยมากขึ้น เนื่องจากพบว่าประชากร 1 ใน 3 ของผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองมีประวัติป่วย ประกอบกับปัจจัยจากความแออัดของประชากร การจราจรที่ติดขัด และอาคารบางแห่งยังเป็นโครงสร้างแบบเก่าที่มีความชื้น รวมถึงการใช้สีทาผนังหรือสิ่งพิมพ์ที่เป็นสารระเหย นอกจากนี้อาจทำให้คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจ หรือเป็นภูมิแพ้อยู่ก่อนแล้วมีอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น



การรักษาโรค ยังได้แค่รักษาตามอาการ
เราสามารถสังเกตตัวเองได้ง่ายๆ ว่า มีอาการ เวียนหัว แสบคอ คันตา คันจมูก คันผิวหนัง เกิดขึ้นเฉพาะตอนอยู่ภายในอาคารหรือไม่ จะช่วยให้คุณหมอวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากโรคนี้ยังไม่มีอาการที่จำเพาะเจาะจง และอาการหลายอย่างคล้ายคลึงกับโรคทั่วไป เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้ หรือโรคหอบหืด ทำให้คุณหมอจะรักษาตามอาการที่เป็น และแนะนำให้หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของโรคนี้

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด