ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี



ใคร ๆ ก็ทราบว่าการดื่มน้ำนั้นดีต่อสุขภาพ แต่เป็นเพราะอะไร...และแนวทางที่เหมาะสมนั้นควรเป็นแบบไหน จึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด มาหาคำตอบกันได้ที่นี่เลย
 

60 – 70% ของร่างกายเราประกอบด้วยน้ำ

สาเหตุที่เราขาดน้ำไม่ได้เป็นเพราะในร่างกายของเรานั้น มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึงร้อยละ 60 - 70 เลยทีเดียว ซึ่งอยู่ในเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย เช่น ในเลือด น้ำเหลือง เนื้อเยื่อ ลำไส้ ตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ โดยเฉพาะสมองมีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 85%
ในแต่ละวัน น้ำจะถูกขับออกไปจากร่างกายของเราประมาณ 2.5 ลิตร ทางปัสสาวะ อุจจาระ ปอด เหงื่อ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อทดแทนการขาดน้ำ เราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

                                                                           

การดื่มน้ำที่ดี ช่วยลดการเกิดนิ่วได้จริงหรือ

ก่อนอื่นมารู้จักกับประโยชน์ของน้ำในร่างกายกันก่อน โดยหน้าที่หลัก ๆ ของน้ำ คือ นำอาหารและออกซิเจนไปสู่ร่างกายและเนื้อเยื่อ ละลายเกลือแร่และสารอาหาร ช่วยขับของเสียผ่านทางไต ช่วยในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ป้องกันภาวะท้องผูก ให้ความชุ่มชื้นต่อเนื้อเยื่อของร่างกาย เช่น ปาก ตา จมูก
ในวงการแพทย์กล่าวว่า น้ำดื่มที่สะอาดจะช่วยลดการเกิดนิ่วชนิดอ๊อกซาเลตในไต ทุเลาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ ลดอาการท้องผูก น้ำที่สะอาดจะเร่งการขับสารพิษ และของเสียออกไป น้ำที่พอเพียงจะหล่อลื่นข้อกระดูกต่าง ๆ ทำให้อาการปวดข้อ ปวดหลัง และปวดเอวทุเลาลง

 

ดื่มเท่าไร ถึงจะพอดี

สูตรความต้องการน้ำในร่างกายจากองค์การอนามัยโลก (WHO) คือ
   สูตร : น้ำหนักตัว (ก.ก.) / 2 x 2.2 x 30 = ...... มิลลิลิตร
   เช่น   น้ำหนักตัว 55 / 2 x 2.2 x 30 = 1,815  มิลลิลิตร  หรือ 1.8 ลิตรโดยประมาณ

 

ดื่มน้ำเวลาไหนดีที่สุด

การดื่มน้ำเปล่าหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า 1-2 แก้ว จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีและระบบการไหลเวียนในเลือดทำงานได้ปกติ เพราะขณะที่เรานอนหลับ ร่างกายยังคงมีการสูญเสียน้ำตลอดเวลา เราจึงควรเริ่มดื่มน้ำตั้งแต่ตื่นนอน มื้อกลางวันและมื้อเย็น ควรดื่มน้ำก่อนทานอาหาร  1 ชั่วโมง ปริมาณ 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) การดื่มน้ำที่ถูกวิธี ไม่ใช่การดื่มทีละมาก ๆ แต่เป็นการค่อย ๆ จิบทีละน้อย การดื่มน้ำปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกายได้

 

การดื่มน้ำจากเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ สามารถทดแทนได้หรือไม่

น้ำที่ผ่านการกรองตามมาตรฐานเป็นน้ำที่สะอาดเหมาะกับการบริโภค แต่น้ำจากเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ เหล้า เบียร์ จะทำให้เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายมากยิ่งขึ้น เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นการขับปัสสาวะ ทำให้สูญเสียน้ำมากขึ้น และน้ำตาลที่เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มเหล่านี้ เป็นสาเหตุของโรคแห่งความเสื่อมต่างๆ นำมาซึ่งความแก่ก่อนวัย

การเลือกน้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย ควรเลือกน้ำดื่มที่ผลิตจากบริษัทที่มีมาตรฐาน มีฉลากติดที่ขวดและมีสัญลักษณ์ต่อไปนี้ 
1. สัญลักษณ์และหมายเลข อย.
2. สัญลักษณ์ Good Manufacturing Practice (GMP)      
3. ตรามาตรฐาน Hazards Analysis and Critical Points (HACCP)  ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล
 
การดื่มน้ำที่สะอาดเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของการดูแลสุขภาพ ให้ห่างไกลจากโรคภัยต่าง ๆ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายและไม่ควรมองข้าม เพื่อนำมาซึ่งการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและมีความสุข


สงวนลิขสิทธิ์บทความและเนื้อหาโดย บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

เอกสารอ้างอิง
×

Please use the contact form below.
We'll get back to you as quickly as possible.